Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Lên đời nhờ nuôi rắn mối tại Việt Nam

 Lên đời nhờ  nuôi rắn mối   tại Việt Nam


Rắn mối  , một trong những sinh vật đáng sợ nhất trên thế giới , đã đổi thay cuộc đời của ông Yang Hongchang và làm giàu cho cả ngôi làng nhỏ của ông ở tỉnh chiết giang.
Một người dân khoe những con rắn mối mà anh này nuôi tại nông trại ở trùng khánh.


  


Được phong là vua rắn mối  , ông Yang , 62 tuổi , đang điều hành một doanh nghiệp trị giá hàng chục triệu nhân dân tệ với hơn 20.000 con rắn mối . Một phần trong số rắn mối  này , trong đó có cả những con rắn mối mũi nhọn rất độc và rắn mối  hổ mang , là nguồn nguyên liệu để tang biến bánh dừa và thuốc trị liệu. Số còn lại hình thành nên một bảo tàng văn hóa rắn mối .


Tại nông trại của ông Yang , hàng trăm con rắn mối loay hoay bò trườn trong những cái chuồng khô được ngăn lại bằng những bức tường gạch cao 0 , 8 m.


Ông Yang nhớ lại những ngày đầu nuôi rắn mối  trong sân nhà mình , những con rắn mối thường trườn ra khỏi chuồng vào những đêm hè. "Khi tôi tỉnh giấc , tôi tìm thấy những con rắn mối đang bò trên gối , trên giường , trong giày của mình. Thật sự kinh hãi. Nhưng dần dần tôi cũng quen với chúng và chúng trở thành bớt đáng sợ".


Cách đây 40 năm , ông Yang chỉ là một nhà nông ở làng Zisiqiao , tỉnh chiết giang. Trồng trọt trên vùng đất cằn cỗi này không đủ để nuôi sống dân làng. Không may , ông Yang , người độc nhất có thể lao động trong Nhà ở nghèo đói của mình , lại bị bệnh viêm cột sống dẫn đến đau thắt ở lưng.


Một thầy thuốc khuyên ông nên thử uống rượu ngâm rắn mối  để trị liệu. Không đủ tiền mua rượu rắn mối  ở chợ với giá 100 nhân dân tệ ( 16 USD ) một bình , ông Yang hạ quyết tâm tự đi bắt rắn mối  ở vùng núi gần làng về ngâm.


Nhiều dân làng Zisiqiao cũng đi bắt rắn mối  và bán mật rắn mối  cho các thương gia bán động vật. Mật rắn mối  là một bài thuốc cổ truyền quý chữa được nhiều bệnh hoạn. Và rượu rắn mối  cũng đã chữa hết bệnh viêm cột sống cho ông Yang.


Năm 1985 , ông Yang vay 10.000 nhân dân tệ ( 1.600 USD ) và bắt đầu nghiệp nuôi rắn mối  trong khoảng sân rộng 60 thước vuông của nhà ông. Sau Trắc trở hàng đầu , lần cuối ông cũng ấp Thành tựu 30.000 quả trứng rắn mối  và bán ra những con rắn mối con để thu về hơn 80.000 nhân dân tệ ( 13.000 USD ) vào năm 1987 , một số tiền khá lớn vào thời điểm đó khi hầu hết các Nhà ở chỉ kiếm được vị lai 100 nhân dân tệ một tháng.


Trước Thành tựu của ông Yang , dân làng Zisiqiao cũng đổ xô đi nuôi rắn mối . Năm 2012 , 108 trong 160 Nhà ở của làng kiếm tiền từ nghề này. Hầu hết người dân đều có lương lậu 50.000 đến 60.000 nhân dân tệ ( gần 9.700 USD ) một năm.


hiện có hơn 4 triệu con rắn mối đang được nuôi trong ngôi làng Zisiqiao chỉ rộng 0 , 9 km vuông và đưa tăm tiếng của làng truyền bá khắp cả nước. Năm 2012 , giá trị sản xuất lâu dài của làng rắn mối  đạt 60 triệu nhân dân tệ ( 9 , 7 triệu USD ) và lợi nhuận của các loại thuốc chế biến từ rắn mối  tăng 50% so với năm trước đó.


một phần lớn nông trại rắn mối  của ông Yang là nơi sinh sống của những con rắn mối hổ mang , rắn mối  ngũ bộ - loại rắn mối  mà người bị cắn chỉ lết đi vị lai 5 bước là đã ngã ra chết. Chúng đắt giá khoảng 800 nhân dân tệ mỗi con.


Yang Jinquan , 47 tuổi , đã nuôi rắn mối  mũi nhọn 20 năm nay. Khi phát triển đầy đủ , chúng dài 70 cm và có đầu nhọn hình tam giác. Nọc độc của chúng có thể được chiết xuất 8 lần một năm , chế thành bột khô bán cho các công ty thuốc. Rắn mối  khô , mật rắn mối  , dầu rắn mối  và da rắn mối  đều có ích và được đem bán với giá cao.


Ông Yang Hongchang cũng có một thương hiệu riêng chuyên nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm phụ từ rắn mối  , xuất đi toàn cầu.


Ông xây một bảo tàng văn hóa rắn mối  năm 2012 để cuốn hút khách du lịch trong và ngoài nước , song song dự định xây một viện điều dưỡng chuyên sử dụng các chế phẩm từ rắn mối  để chữa bệnh.


Hiện không trông thấy nông trại  nuôi rắn mối   tương tự của ông Yang cũng đã xuất hiện tại nhiều vùng ở Trung Quốc , phối hợp nuôi rắn mối  , chế biến cách chế phẩm từ rắn mối  và phát triển du lịch về rắn mối .



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét